Luật74/2025/QH15Còn hiệu lực
Luật Việc làm 2025
Thay thế Luật Việc làm số 38/2013/QH13.
Quy định chính sách việc làm, thông tin thị trường lao động, kỹ năng nghề và bảo hiểm thất nghiệp.
Điểm chính cho người làm nhân sự
- Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp: đóng đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ (hợp đồng từ 1 đến dưới 12 tháng thì xét trong 36 tháng).
- Mức hưởng 60% lương bình quân 6 tháng gần nhất, tối đa 5 lần lương tối thiểu vùng.
- Đóng 12 đến dưới 36 tháng được hưởng 3 tháng, cứ thêm 12 tháng được thêm 1 tháng, tối đa 12 tháng.
- Người lao động đóng 1%, doanh nghiệp đóng 1% lương đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Hỏi đáp liên quan
Doanh nghiệp và người lao động đóng BHXH, BHYT, BHTN bao nhiêu phần trăm?
Tổng 32% lương đóng bảo hiểm:
| Loại | Người lao động | Doanh nghiệp |
|---|---|---|
| BHXH | 8% | 17% |
| Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp | 0% | 0,5% |
| BHYT | 1,5% | 3% |
| BHTN | 1% | 1% |
Lương đóng BHXH, BHYT tối đa 50.600.000 đồng/tháng từ 01/7/2026; không được thấp hơn lương tối thiểu vùng. Tính nhanh bằng công cụ tính tiền đóng bảo hiểm.
Căn cứ:Luật Bảo hiểm xã hội 2024 (41/2024/QH15)Luật Việc làm 2025 (74/2025/QH15)Nghị định quy định mức lương cơ sở và chế độ tiền thưởng (161/2026/NĐ-CP)Luật Bảo hiểm y tế (sửa đổi, bổ sung bởi Luật 51/2024/QH15) (25/2008/QH12)
Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp và điều kiện hưởng là gì?
- Điều kiện: đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng trong 24 tháng trước khi nghỉ việc.
- Mức hưởng mỗi tháng bằng 60% lương bình quân 6 tháng gần nhất, tối đa 5 lần lương tối thiểu vùng.
- Đóng 12 đến dưới 36 tháng được hưởng 3 tháng, cứ thêm 12 tháng được thêm 1 tháng, tối đa 12 tháng.
Tóm tắt để tham khảo nhanh. Khi áp dụng, hãy đối chiếu văn bản gốc và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
